Youtube Marketing là hình thức các nhà quảng cáo đều biết, vì sự hiện diện của nó đã từ rất lâu với hiệu quả cao về mặt xây dựng thương hiệu, tiếp cận đối tượng mục tiêu, nâng cao doanh thu, và hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Bài viết phía dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết tới các bạn YouTube Marketing là gì? Chiến lược Youtube Marketing chi tiết A-Z.
YouTube Marketing là gì?

YouTube là công cụ tuyệt vời để sử dụng trong tiếp thị truyền thông xã hội. Từ đây, YouTube Marketing đem đến rất nhiều hiệu quả cho hoạt động quảng bá tiếp thị thông tin về sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu cá nhân.
Ví dụ: Bạn phải đầu tư phần nội dung thật độc đáo để thu hút người xem để làm ra tương tác. Lúc này, bạn sẽ phải cần đến chiến lược tiếp thị truyền thông để tiếp thị cho video của mình trên YouTube.
Chính thế nên, làm Marketing trên YouTube thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng đặc biệt là doanh nhân và tiếp thị sản phẩm.
Xem thêm: Quảng cáo Youtube là gì? Quảng cáo Youtube có bao nhiêu loại?
Những lợi ích cung cấp từ YouTube – youtube marketing là gì ?

Khối lượng người xem trực tuyến đông đảo
Theo một thống kê năm 2018 của YouTube, có tới hơn 1 tỷ người hoạt động mỗi tháng, nghĩa là nếu như bạn đang có một video quảng bá sản phẩm và đăng tải trên YouTube, bạn có thể có năng lực tiếp cận tới hơn 1 tỷ người sử dụng này trên toàn toàn cầu trong vòng hơn một tháng.
Về điều này, YouTube luôn giữ vững được số lượng người theo dõi khá ổn định và duy trì ở mức rất cao, hiện chỉ đứng sau Google. Chính thế nên, YouTube được xem là một trong những lựa chọn tốt nhất để nhà quảng cáo kết nối gần hơn với khách hàng của mình. Từ đấy, nhà quảng cáo có nhiều năng lực để làm ra doanh thu tốt hơn.
Cơ hội làm chủ một kênh truyền thông cho riêng mình
Như đã nói ở trên, YouTube là điểm đến thú vị của hầu hết mọi người bất kể già, trẻ, gái, trai, quốc gia hay dân tộc mà không một nền tảng nào có thể so sánh được. Quảng cáo trên YouTube sẽ mở ra cho bạn cánh cửa bước tới một hướng đi mới, thời cơ mới để tự mình kiểm soát một kênh truyền thông riêng.
Thực tế, nếu bạn thực hiện các dịch vụ quảng cáo truyền thống, bạn có thể chỉ có thể chạy các chiến dịch quảng cáo nối tiếp nhau và phải dựa vào nhiều vấn đề khác nữa kiểu như các nhà truyền hình.
Khả năng tạo các quảng cáo Viral
Không giống như quảng cáo truyền thống, quảng cáo YouTube sẽ giúp cho nhà quảng cáo tiếp cận khách hàng theo hướng chủ động. Nếu video của bạn đủ hấp dẫn và thú vị, khán giả sẽ muốn sẻ chia video đi thật nhiều nơi để toàn bộ những người bạn của họ cũng có thể xem được chúng. Và như vậy, vô hình video của bạn lại biến thành một video Viral.
Tiết kiệm chi phí hoạt động quảng cáo
Một trong những ích lợi vượt trội mà các nhà quảng cáo có thể dễ dàng phát hiện ra khi dùng nền tảng truyền thông này đó chính là khả năng tiết kiệm chi phí quảng cáo so sánh với các cách thức quảng cáo truyền thống. Bạn sẽ đăng tải video quảng cáo của mình trên YouTube, lưu giữ trong một khoảng thời gian dài mà không cần phải thanh toán bất kỳ phí duy trì nào cả.
Bên cạnh đó, việc sử dụng các nền tảng truyền thông khác như trang Facebook, Twitter, Instagram… để chia sẻ quảng cáo video YouTube hay các thông điệp quảng cáo cũng là 1 cách để tăng khả năng nhận diện thương hiệu và thu hút được số lượng lớn khán giả theo dõi chỉ với một chi phí phí cực thấp.
Nhắm đúng đối tượng khách hàng
Chính vì điểm mạnh sử dụng YouTube rất dễ dàng, nên đối tượng dùng YouTube ở Việt Nam rất rộng, từ trẻ em đến người cao tuổi, không phụ thuộc nghề nghiệp, hay giới tính.
Ngoài những điều ấy ra, còn giúp bạn xác định khu vực nào trên toàn cầu mà video của bạn đang tiếp cận đến, thời gian mọi người xem video của bạn, độ tuổi và giới tính của khán giả mà bạn đang tiếp cận đến.
Hãy tận dụng những Insights này để tạo dựng chiến lược chiến lược nội dung cho kênh YouTube của bạn. Bạn cũng có thể thực hiện một cuộc khảo sát trên YouTube để hỏi người xem họ muốn được xem gì về kênh của bạn.
Đặc biệt, khách hàng có thể xem video YouTube trên bất kỳ thiết bị nào có kết nối Internet. Điều này mang tới trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Chiến lược Youtube Marketing chi tiết A-Z

Tạo và xây dựng thương hiệu cho kênh Youtube
Nếu như bạn chưa xây dựng kênh Youtube riêng cho thương hiệu của mình, hãy bắt đầu bằng việc Tạo tài khoản thương hiệu (brand account) trên Google. Một khi tạo tài khoản thương hiệu trên Google, bạn sẽ ủy quyền cho các thành viên trong nhóm của mình quản lý kênh YouTube của thương hiệu; và làm những việc mà một tài khoản Youtube cá nhân không thể thực hiện được.
Về việc đặt tên cho kênh, tốt đặc biệt là bạn nên chọn một cái tên tương tự hoặc là chính tên công ty của bạn để dễ nhận diện. Và đừng quên chọn ảnh đại diện của kênh sao để phù hợp với bản sắc hình ảnh của thương hiệu.
Xác định đối tượng khách hàng
Kế đến, bạn phải định vị đối tượng mục đích. Có hơn 1,9 tỷ người sử dụng Youtube với nhu cầu và muốn khác nhau. Việc xác định cụ thể khách hàng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn định hướng chiến dịch tốt hơn, nhanh hơn và tiết kiệm tài nguyên hơn. Càng trả lời chi tiết các câu hỏi bên dưới, bạn càng hiểu khách hàng và lên chiếc lược Marketing Youtube hiệu quả.
- Độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, nơi sinh sống, sở thích
- Họ thường làm gì trong lúc rảnh rỗi
- Họ thường tìm kiếm thông tin ở kênh nào: Internet, TV, Báo chí?
- Họ thường hay truy cập những trang nào?
- Họ đang quan tâm vấn đề gì nhiều nhất?
Xác định nhu cầu, mong muốn của khách hàng
Hay nói một cách dễ hiểu bạn cần tìm hiểu thị hiếu khách hàng. Vấn đề này là quan trọng vì đồng cảm khách hàng có thể giúp bạn làm ra những nội dung chính xác để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng cho thương hiệu. Và để thấu hiểu khách hàng bạn cần tìm hiểu xem:
- Khách hàng thích gì? Nhu cầu của họ là gì?
- Họ đang muốn điều gì, mong muốn nhìn thấy, nghe thấy thông tin gì từ bạn?
Nhu cầu và mong muốn của khách hàng là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau. Có đến gần 2 tỷ người sử dụng Youtube đồng nghĩa với nhu cầu và muốn của gần 2 tỷ người là khác nhau.
Nếu như nhu cầu là những gì mà 1 sản phẩm & dịch vụ nào đó có thể đáp ứng tuyệt đối cho khách hàng thì muốn lại là những gì mà khách hàng hy vọng từ 1 sản phẩm và dịch vụ, là tiêu chí dùng để so sánh và cân nhắc sản phẩm và dịch vụ.
Tăng lượt lượt xem cho video bằng việc làm SEO
Cũng giống với việc hiểu được cách SEO tiêu đề để video có thể đạt top của Google.
Cần phải đặt tiêu cách đề tối ưu có chứa từ khóa liên quan đến sản phẩm đang bán hoặc từ khóa mà người dùng sẽ tìm kiếm khi cần dùng sản phẩm đó.
Song song với việc đó bạn nên tối ưu các tag có liên quan, đặt thumbnail ấn tượng, viết mô tả chi tiết rõ ràng và hấp dẫn người xem, trong số đó nên chứa từ khóa SEO kêu gọi hành động trong video để hấp dẫn lượt like, comment, subscribe kênh, sẻ chia video của bạn lên các mạng xã hội liên kết.
Tạo playlist và chèn các video cần SEO những liên kết, đề xuất từ các video đã có lượt xem cao chọn thời điểm upload để hấp dẫn nhiều người xem,…
Quảng cáo Youtube
Quảng cáo Youtube tức là dùng dịch vụ Ads đóng phí từ Youtube. Đây là cách làm truyền thông nhanh và đạt kết quả cao nhất ở thời điểm hiện tại. Đổi lại các nàng cần đầu tư ngân sách quảng cáo nhé
Đối với quảng cáo Youtube thì các bạn cần quan tâm đến những điều gì ? Ở đây con người có:
– Hình thức quảng cáo: Adwords video Trueview, truyền thông marketing video không thể bỏ qua, Ads đệm
– Triển khai: Tự chạy hoặc Thuê ngoài
Và để cam kết đạt kết quả tốt truyền thông từ việc quảng cáo Youtube, thì các bạn cũng cần: tăng cường kỹ thuật chạy, ngân sách thích hợp, thời gian hợp lý, chiến lược chạy và cả sản phẩm, dịch vụ phù hợp nữa.
Xem thêm: Hướng dẫn cách cày view Youtube đúng cách nhanh nhất
Tại sao Youtube là kênh tiếp thị hiệu quả?
Video đã biến thành hình thức tiếp thị được nhiều marketer quan tâm, bởi nó giúp doanh nghiệp truyền thông điệp rất nhanh đến người xem. Đối với người tiêu dùng, khi xem video họ sẽ thấy hứng thú và dễ dàng ghi nhớ thông điệp hơn.
Ngoài ra, video cũng giúp trực quan hóa các nội dung, thông điệp nên người xem có thể đơn giản hình dung về sản phẩm/ dịch vụ. Từ đó, gia tăng lòng tin với thương hiệu, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cũng tăng lên.
Để cụ thể hơn về cấp độ hiệu quả của việc tiếp thị qua kênh Youtube các bạn có thể theo dõi những con số thống kê sau:
- Theo thống kê từ Youtube, mỗi tháng sẽ có hơn 2 tỷ người đăng nhập vào kênh việc này tạo điều kiện cho Youtube trở thành website có lượt click đứng thứ 2 trên thế giới sau Google.
- Theo thống kê trên trang Think with Google, có đến 68% người sử dụng Youtube cho rằng video đã giúp họ công bố quyết định mua hàng.
- Theo thăm dò của Youtube thì người sử dụng có xu hướng mua hàng gấp 2 lần khi nhìn thấy sản phẩm trên Youtube. Ngoài ra, cũng có hơn 70% người xem nói rằng Youtube giúp họ biết và hiểu nhiều hơn về thương hiệu mới.
- Ngoài ra các bạn sẽ tham khảo thêm các chỉ số đã được đo đạt của We are Social về Youtube trong hình phía dưới.
Những lưu ý để xây dựng một kênh YouTube chất lượng

- Trang bị kiến thức phải có về YouTube, cách thức marketing cho video, seo cho video để thu hút nhiều lượt view hơn
- Quan sát, học hỏi cách thức làm từ các kênh khác
- Dành nhiều thời gian cho hoạt động sáng tạo và sản xuất video, làm ra “chất riêng & khác biệt” trong kênh của mình.
- Đầu tư trang thiết bị thiết yếu như: máy quay, máy tính chỉnh sửa video, không gian studio,…
- Tăng kỹ năng, tăng chuyên môn & tối ưu từng ngày để nội dung hấp dẫn hơn
Xem thêm: Youtube reup là gì? Rủi ro khi Reup video trên YouTube
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn YouTube Marketing là gì? Chiến lược Youtube Marketing chi tiết A-Z. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (praz.vn, eqvn.net,…)