Để video bạn đăng trên Youtube được nhiều người xem và biết đến hơn, bạn hãy tham khảo bài viết “SEO Youtube là gì?” để biết thêm nhé
SEO Youtube là gì
SEO Youtube là kỹ thuật giúp cho video của bạn trên nên thân thiện trên bộ máy tìm kiếm của Youtube.
Nếu bạn đã từng tìm hiểu về SEO, thì bạn đã quá quen thuộc với SEO website lên top 1 của Google.
Còn đây là bạn sẽ SEO video lên top 1 của Youtube khi khách hàng gõ 1 từ khoá nào đó liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Có nên SEO Youtube không ?
Mình muốn cho bạn xem điều này.
Khi mình tìm kiếm từ khóa Cách làm trà sữa tại nhà bằng công cụ nghiên cứu từ khoá nổi tiếng Keywordtool.io
Đây là kết quả số lượt tìm kiếm trung bình mỗi tháng trên Google.

Nói một cách cụ thể hơn, khi thực hiện SEO YouTube lợi ích doanh nghiệp bạn nhận được là:
- Gia tăng traffic
- Thu hút nguồn khách hàng mới
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi
- Quảng cáo thương hiệu
- Tạo niềm tin khách hàng
SEO Youtube – Cần phải tối ưu những gì?
Dựa vào tiêu đề – SEO Youtube là gì?
Tiêu đề của bạn cần chứa từ khóa chính của nội dung video cần SEO. Tuy nhiên, để tiêu đề được hay hơn thì đôi khi từ khóa chính thôi sẽ rất cứng nhắc.
Lúc này, bạn có thể khéo léo sử dụng từ khóa đồng nghĩa với từ khóa chính.
Dựa vào nội dung
Có thể bạn làm ảnh thumbnail video rất cuốn hút, tiêu đề đủ sức gây chú ý và tối ưu cho từ khóa, nhưng nội dung mới thứ quyết định người xem có ở lại video của bạn đủ lâu hay không.
Giống như time on site khi làm SEO cho website, với video Youtube, watch time phải đủ lâu, >50% thời lượng xem video thì video của bạn mới tạo được tín hiệu nội dung hữu ích với thuật toán của Youtube.
Tương tác của người xem với video
Tương tác của người dùng trong & sau khi xem video quyết định rất lớn đến việc Youtube có ưu tiên xếp hạng video của bạn hay không.
Các tương tác phải kể đến như:
- Nhấn like, comment khi xem video.
- Nhấn chia sẻ, subcribe, save to playplist
- Xem tiếp video khác của kênh.
Dựa vào thương hiệu của bạn
Khi kênh của bạn có thương hiệu tốt, người dùng có độ tương tác cao với thương hiệu thông qua việc:
- Chủ động tìm từ khóa là tên thương hiệu trên thanh Youtube search bar.
- Chủ động vào các video đến từ thương hiệu của bạn.
- Có tương tác tốt với các Youtube video đến từ kênh thương hiệu của bạn khi chúng được hiển thị.
Tỷ lệ quay lại của người dùng
Ở website, trang web nào có % truy cập trực tiếp cao thì website đó ngày càng được đánh giá tốt với Google.
Youtube không ngoại lệ, kênh và video của bạn có hữu ích, nội dung có hay và phù hợp thì người dùng mới chủ động tìm kiếm, quay lại hoặc save vào playlist để lúc khác xem lại.
Các chiến lược SEO YouTube
SEO YouTube chưa phổ biến như SEO Google nhưng đã được một bộ phận không nhỏ các marketer, SEOer quan tâm.
Mỗi một người học và làm SEO YouTube thì đều có những hướng lựa chọn khác nhau về chiến lược SEO nhưng có thể kể đến 5 chiến lược chính gồm:
1. SEO video YouTube
SEO video YouTube cũng là cách SEO từ khóa trên YouTube. Việc SEO video trên YouTube tương tự như kiểu SEO bài viết trên Google.
Chiến lược này chỉ SEO từng video riêng lẻ với nhóm từ khóa tương ứng. Chiến lược SEO video YouTube thường được lựa chọn bởi những YouTuber “tay ngang”, mới tìm hiểu về SEO YouTube và những SEOer YouTube mới vào nghề, khi chưa có cái nhìn tổng thể về ngành.
2. SEO đề xuất YouTube
YouTube thường dựa vào những gì người dùng quan tâm để đề xuất các video liên quan. Nếu video của bạn nằm trong nhóm đề xuất của một video có nhiều lượt xem thì khả năng người dùng biết đến và bấm vào xem video của bạn sẽ cao hơn.
Cách SEO đề xuất YouTube thường dùng là video của bạn sẽ có cùng những từ khóa – thẻ với những video mà bạn muốn video của mình được xem sau nó. Về cơ bản thì SEO đề xuất YouTube cũng tương tự như SEO video YouTube nhưng nhắm vào việc có cùng nhóm từ khóa với những video cụ thể hơn.
Đọc ngay: Những cách giúp video ăn đề xuất trên Youtube hiệu quả
3. SEO playlist YouTube
Playlist trên YouTube cũng tương tự như danh mục của website, nó tập hợp các video về một chủ đề nhất định trên kênh. Một kênh có thể có rất nhiều playlist và 1 video cũng có thể thuộc nhiều playlist khác nhau trên kênh.
SEO playlist YouTube thành công sẽ giống như đưa nhiều video lên top YouTube cùng lúc vậy. Khi người dùng bấm vào playlist, họ sẽ thường xem từ video này đến video khác. Điều này góp phần nâng cao lượng view, giữ chân người dùng tốt hơn.
4. SEO kênh YouTube
Nói đến SEO kênh YouTube thì có 2 trường hợp thường được nhắc đến là “SEO tên kênh YouTube” và khi search một từ khóa thuộc chủ đề của kênh thì kênh đó sẽ lên top hoặc có ít nhất từ 2 video của kênh lên top.
Nếu bạn mong muốn rằng mình SEO kênh YouTube và khi search tên kênh mình trên YouTube thì kênh của mình sẽ xuất hiện ngay trên đầu kết quả tìm kiếm thì điều này không hề đơn giản. Nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố như sự “độc nhất” của tên kênh, lượng subscribe, độ uy tín…
Tham khảo thêm: Bật mí những tuyệt chiêu giúp video Youtube chuẩn SEO
5. SEO YouTube tổng thể
SEO tổng thể YouTube chính là việc làm SEO tổng thể kênh từ thương hiệu kênh đến từng video, playlist, đề xuất video.
Các video trên kênh được xây dựng để đáp ứng hầu hết các truy vấn của người dùng trong ngành của bạn. SEO YouTube tổng thể đòi hỏi sự nghiên cứu sâu, tổng quan về ngành cũng như tìm kiếm của người dùng trên YouTube và cần có một kế hoạch SEO bài bản, lâu dài.
Trên đây là những thông tin về SEO Youtube, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích.
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: gtvseo.com, thanhthinhbui.com, kiemtiencenter.com,…)