Influencer là một định nghĩa khá quen thuộc đối với giới trẻ gen Z ngày nay. Với sức ảnh hưởng lớn và thu nhập cao, nhiều bạn trẻ cũng đang ấp ủ mong muốn trở thành một Influencer. Bài viết phía dưới đây sẽ chia sẻ tới các bạn Influencer Marketing là gì? Các xu hướng Influencer Marketing. Cùng đọc thêm nhé!
Influencer Marketing là gì?
Influencer Marketing là hình thức tiếp thị bằng việc sử dụng sức ảnh hưởng của người trong xã hội để truyền tải thông tin của doanh nghiệp đến với khách hàng mục tiêu. Thay vì quảng cáo trực tiếp, việc dùng hình thức Influencer Marketing sẽ là việc làm truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để họ có thể lan tỏa thông điệp tích cực qua các trang mạng xã hội của họ. Nội dung thông điệp có thể là vì người ảnh hưởng tự viết hoặc cũng có thể sẽ được soạn thảo từ trước.
Cho dù doanh nghiệp đó có quy mô như nào đi nữa thì việc khai thác sức mạnh của Influencer Marketing cũng cực kỳ thiết yếu. Người ảnh hưởng không chỉ mang sản phẩm gần hơn tới khách hàng mà nó còn gia tăng độ uy tín của người dùng đối với sản phẩm. Thêm nữa đối với những sản phẩm hay nhãn hiệu mới thì việc sử dụng người ảnh hưởng trong chiến dịch Marketing còn tạo điều kiện cho công ty đạt kết quả cao trong việc giao tiếp cũng giống như gây được sự chú ý đến công chúng trong thời gian sớm nhất.
Các dạng Influencer tại Việt Nam
Tại Việt Nam vào thời điểm hiện tại, Influencer được chia thành 5 nhóm dựa vào lượt người theo dõi:
- Nhóm Nano Influencer: 3.000 – 10.000 người theo dõi
- Nhóm Micro Influencer: 10.000 – 50.000 người theo dõi
- Nhóm Middle Influencer: 50.000 – 100.000 người theo dõi
- Nhóm Macro Influencer: 100.000 – 500.000 người theo dõi
- Nhóm Mega Influencer: trên 500.000 người theo dõi
Lợi ích của Influencer Marketing là gì?

Hoàn thiện độ nhận diện thương hiệu
Một trong những lợi ích lớn nhất mà Influencer Marketing tạo ra là giúp khách hàng nhận diện tốt hơn về thương hiệu. Các Influence đóng nhiệm vụ như “cầu nối” giúp công ty truyền tải sứ mệnh, giá trị và câu chuyện thương hiệu đến người tiêu sử dụng.
Do sở hữu lượng người theo dõi nhất định, những Influencer tiếp cận khách hàng có kết quả tốt hơn. Bên cạnh đấy, người tiêu sử dụng hiện nay có xu hướng tin cậy Influencer hơn các quảng cáo mà doanh nghiệp tự thực hiện.
Tạo nội dung tiếp thị chất lượng
Trên thực tế, nhiều người không hiểu rõ nhiệm vụ của Influencer Marketing là gì khi chưa áp dụng phương án này. Chính sự hỗ trợ từ các Influencer – những người có khả năng sáng tạo nội dung tuyệt vời sẽ giúp câu chuyện doanh nghiệp mong muốn truyền tải trở nên đa dạng, đầy đủ hơn.
Bên cạnh đấy, công ty cũng được phép sử dụng hình ảnh của các Influencer cho các kênh tiếp thị khác. Để bảo đảm quyền lợi đôi bên, công ty cần trao đổi, thảo luận trước với các Influencer cũng như ký kết hợp đồng theo đúng quy định.
Tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng
Mỗi Influencer sẽ hoạt động trong một lĩnh vực nhất định và sở hữu những người theo dõi có cùng quan tâm đến lĩnh vực mà các Influencer này hoạt động. Nếu bạn chọn được đúng Influencer bạn có thể có cơ hội cao giao tiếp được với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn mong muốn.
Thu về lượng khách hàng tiềm năng và chất lượng
Lợi thế của Influencer là có lượng người theo dõi cao. Họ hâm mộ và tín nhiệm các Influencer. Vì thế mọi lời giới thiệu, nhận xét hay nhận định của Influencer đều có tác động tích cực đến nhóm người này.
Họ có tâm lý muốn được sở hữu, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ mà Influencer đang giới thiệu. Bởi vậy khi truy cập vào website bán hàng của công ty là họ có mong muốn tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ đó. Bởi vậy tỉ lệ chốt đơn hàng thành công rất cao.
Cải thiện chỉ số ROI
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng bỏ 1 đồng vào Influencer Marketing, doanh nghiệp sẽ thu về 6,5 đồng. Rõ ràng, bạn sẽ thấy Influencer còn phát triển mạnh hơn cả các kênh Digital khác để giúp doanh nghiệp có thể thu về một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Các xu hướng Influencer Marketing

TikTok tiếp tục giữ vị trí xu hướng trong miếng bánh influencer Marketing trong 2023
2022 là năm của TikTok khi nền tảng clip dạng ngắn này vượt qua cả đế chế Google để trở thành ứng dụng được truy xuất nhiều nhất (traffic) thế giới.
86.5% người có tác động trên nền tảng cho biết mức độ sử dụng TikTok của họ đã tăng lên đáng kể từ khi đại dịch xảy ra và 87% người sử dụng cho rằng TikTok tạo ra nhiều lượng tương tác nhất so sánh với các nền tảng mạng xã hội khác.
Khi người có tác động có xu hướng tiếp tục ủng hộ và dành nhiều thời gian hơn trên ứng dụng, những người làm marketing sẽ có nhiều thời cơ hơn để tiếp cận các nhóm đối tượng mới.
Livestream
Livestream là phương thức marketing không thể nào hết hot đối với các doanh nghiệp, quan trọng là ngành hàng F&B và FMCG.
Luồng trực tiếp là bước đệm tốt để khán giả của các influencer khám phá thương hiệu của bạn, cho dù bằng vị trí bình thường hay bằng các bài nhận xét, trình diễn hoặc phỏng vấn do người có ảnh hưởng thực hiện. Vấn đề này cũng cho phép khán giả tương tác với người có tác động và đặt câu hỏi mà họ có thể câu hỏi thắc mắc về thương hiệu của bạn, từ đây tạo ra sự tương tác cao hơn và nhận thức về thương hiệu tốt hơn.
Micro và Nano Influencer
Influencer là thuật ngữ chỉ những người có sức ảnh hưởng lớn, tùy thuộc vào cấp độ ảnh hưởng mà Influencer được chia thành các dạng khác nhau như: Nano, Macro, Micro và Mega. Những người có dưới 100.000 người theo dõi là các Micro Influencer thường có tỷ lệ tương tác xung quanh lên tới 7%. Với lượng người theo dõi và chi phí tối ưu, các Micro Influencer chính là một biện pháp tối ưu cho công ty.
Các công ty khi đầu tư vào Micro và Nano Influencer sẽ tạo điều kiện cho các phương án marketing trở nên phong phú hơn cùng lúc đó vẫn có thể tối ưu các số tiền bỏ ra khi triển khai Influencer marketing. Cũng nhờ thế, các Influencer mới vào nghề sẽ có thêm nhiều thời cơ được hợp tác và phát triển bản thân với các thương hiệu tầm cỡ.
Các influencer sẽ có nhiều cách kiếm tiền hơn
Từ các chương trình hỗ trợ mới của các ứng dụng đến các hợp tác với các nền tảng “ủng hộ” tiền trực tiếp từ phía người sử dụng, người có ảnh hưởng sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa để gia tăng thu nhập của họ.
Người có tác động sẽ không phải dựa vào các nội dung được tài trợ từ các thương hiệu, họ còn có thể sẽ được “donate” trực tiếp từ những Fans hâm mộ vốn yêu thích họ.
Xem thêm: Email Marketing là gì? Tại sao cần tiếp thị qua email?
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Influencer Marketing là gì? Các xu hướng Influencer Marketing. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (tmarketing.vn, gigan.vn,…)