Google Analytics 4 là gì? Việc theo dõi và phân tích số liệu website là một trong các cách để webmaster có thể đưa ra chiến lược thích hợp, nâng cao hiệu quả công việc.
Đó chính là công việc của Google Analytics 4. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Google Analytics 4 là gì?

Google Analytics 4 hay viết tắt là GA4, tên cũ là “Thuộc tính web và ứng dụng. Đây là phiên bản cập nhật mới nhất hiện nay của phần mềm thu thập và phân tích dữ liệu nổi tiếng Google Analytics.
Phiên bản trước đó có tên gọi Universal Analytics. Phiên bản mới nhất được chính thức công bố vào ngày 14/10/2020.
Nó có những thay đổi khác hơn trong cách thu thập các thông số sự kiện cũng như cách thức thể hiện các loại báo cáo.
Google Analytics 4 có khả năng đo lường linh hoạt nhiều loại dữ liệu khác nhau, mang lại trải nghiệm phân tích mạnh mẽ. Đây được coi là một sản phẩm được thiết kế cho thì tương lai.
Xem thêm Video đề xuất trên youtube là gì? Cách để video ăn đề xuất trên youtube
Sự khác biệt giữa Universal Analytics và Google Analytics 4 là gì?
Sự khác biệt lớn nhất giữa Universal Analytics truyền thống và Google Analytics 4 mới là giao diện người dùng.
Analytics truyền thống có ba cấp tổ chức dữ liệu: Tài khoản (Account) > Thuộc tính (Property) > Chế độ xem (View) nhưng giờ đây, Google Analytics 4 chỉ còn hai: tài khoản và thuộc tính. Chế độ xem sẽ được chuyển thành dòng dữ liệu (Data Stream).
Account
Với cấp tổ chức này, cả hai phiên bản đều giống nhau là cần một tài khoản kết nối và truy cập vào phần mềm phân tích dữ liệu. Với mỗi tài khoản sẽ có các thuộc tính khác nhau, cấp bậc càng cao thì thuộc tính càng đa dạng.
Property
Nếu như ở phiên bản cũ, bạn có chế độ xem trước thì sau khi cập nhật phiên bản Google Analytics 4, chế độ view sẽ chuyển thành data stream. Một thuộc tính được tạo từ nhiều dòng dữ liệu của app và web.
Datastream
Đây là các dữ liệu được gửi về Google Analytics 4 kể từ khi có người truy cập vào web hoặc app của bạn. Đối với Google Analytics 4, bạn có thể có nhiều dòng dữ liệu cho một thông số thuộc tính và chọn lọc theo dõi theo các yêu cầu riêng.
Bên cạnh đó, vẫn tồn tại nhiều điểm khác biệt trong việc thu thập dữ liệu giữa các thuộc tính Universal Analytics và Google Analytics 4 – đó là cách xác định và gọi tên các phần tử dữ liệu.
Các tính năng mới của Google Analytics 4

Kết hợp AI để phân tích và dự đoán hành vi người dùng
Mặc dù các phân tích tổng quan hành vi người dùng được hỗ trợ bởi máy học trong Analytics đã có sẵn trong một thời gian.
Nhưng thông tin chi tiết và dự đoán mới được đưa vào Google Analytics 4 đã giúp tự động cảnh báo các nhà marketer về các xu hướng dữ liệu. Ví dụ như nhu cầu đối với các sản phẩm họ bán đang tăng cao.
Công nghệ này được sử dụng để dự đoán kết quả. Ví dụ như tỷ lệ churn (tỷ lệ khách hàng hoặc người đăng ký của thương hiệu đã hủy hoặc không gia hạn đăng ký của họ trong thời gian nhất định) và doanh thu tiềm năng mà doanh nghiệp kiếm được từ một phân khúc khách hàng cụ thể nào đó.
Những thông tin chi tiết đó có thể giúp những người làm Marketing tính toán hành động mà khách hàng thực hiện trong tương lai và tập trung vào các đối tượng có giá trị cao hơn.
Tích hợp sâu hơn Google Ads
Các Marketers có thể thông qua lượt khách truy cập vào website và ứng dụng để xây dựng và duy trì lượng khách hàng tiềm năng.
Ví dụ: Nếu một người dùng A có tên trong danh sách khách hàng vừa thực hiện giao dịch trên web và hoàn tất việc mua hàng trên app. A sẽ bị xóa khỏi danh sách. Sau đó, danh sách sẽ tự động cập nhật để xóa người dùng A, và các quảng cáo sẽ không nhắm mục tiêu tới người A đó nữa.
Ngoài ra, Google Analytics 4 sẽ báo cáo về các hành động, từ lượt xem, lượt tương tác với YouTube, cả ở trên ứng dụng cũng như trên Web.
Báo cáo theo khung vòng đời của khách hàng
Cách tổ chức các Report (báo cáo) là một điểm khác biệt vô cùng nổi bật giữa Google Analytics 4 và Universal Analytics.
“Chúng tôi đã sắp xếp lại tất cả các báo cáo đã có trong bản thử nghiệm trên ứng dụng và websites, thêm một số bổ sung và bây giờ nó được sắp xếp theo vòng đời khách hàng” – Russell Ketchum, Giám đốc Group Product, Google Analytics, chia sẻ với Search Engine Land.
Các báo cáo được thiết kế để giúp các nhà marketers đi sâu vào các khía cạnh cụ thể của hành trình khách hàng.
Ví dụ: Bạn có thể xem những kênh nào đang thu hút khách hàng trong bảng báo cáo “chuyển đổi người dùng” (user acquisition). Sau đó, sử dụng báo cáo về “sự tương tác và tỷ lệ giữ chân khách hàng” (engagement and retention report) để hiểu những hành động mà những khách hàng này thực hiện và liệu họ có tiếp tục sau khi chuyển đổi hay không”, Google cho biết.
Xem thêm Bản quyền video trên Youtube là gì? Thông tin bạn cần biết
Sử dụng tính năng event tracking (sự kiện tương tác) không cần code
Google Analytics 4 là gì? Các tính năng không sử dụng code được mở rộng giúp các marketer dễ dàng theo dõi và đo lường các hành động trên website và ứng dụng quan trọng với thời gian thực.
Chẳng hạn như tính năng cuộn trang hoặc chơi video mà không cần phải thêm code hoặc thiết lập event tracking (sự kiện tương tác) trong Google Tag Manager. Trong khi với phiên bản Universal Analytics trước đó, event tracking (sự kiện tương tác) yêu cầu quy trình bổ sung, bao gồm việc xử lý độ trễ và dữ liệu thường không có sẵn cho ngày tiếp theo.
Tại sao bạn nên sử dụng Google Analytics 4
Mục đích bạn xây dựng trang web của mình chính là để thông báo cho cấc khach hàng tiềm năng về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp, từ đó biến họ hành những khách hàng trung thành. Để thực hiện điều này một cách hiệu quả, bạn cần nắm được khách truy cập đến từ đâu, họ quan tâm đến điều gì nhất và làm cách nào để có thể biến họ thành những khách hàng trung thành.
Bằng cách ghi lại và phân tích dữu liệu với GA4, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số để thu hút nhiều khách hàng truy cập trang web và kiếm được nhiều tiền hơn.
Google Analytics 4 có miễn phí không?
Google Analytics 4 là gì? Câu trả lời là nó hoàn toàn miễn phí, nhưng sẽ bao gồm giới hạn thu nhập và cấu hình. Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ không bao giờ vượt qua những giới hạn này. Nếu bạn thấy chưa yên tâm, hãy tìm kiếm dấu tích xanh bên cạnh mỗi tiêu đề báo cáo, nếu có màu xanh thì toàn bộ dự liệu website của bạn đã và đang được GA4 cung cấp đầy đủ.
Đối với các doanh nghiệp quy mô lớn và cần những báo cáoc cụ thể hơn, chuyên sâu đặc biệt thì có thể sử dụng phiên bản trả phí.
Qua bài viết trên Ytb.vn đã cung cấp các thông tin về Google Analytics 4 là gì? Các tính năng mới của Google Analytics 4. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích vơi các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( wiki.tino.org, digital-marketing.vn, … )